Chủ Nhật, 20 tháng 11, 2016

Đại gia dầu khí BP mất gần một nửa về lợi nhuận

Năm ngoái, BP đạt 1,8 tỷ USD. Hãng cho rằng giá dầu đi xuống là nguyên nhân gây ra việc này. Họ khẳng định mình chịu ảnh hưởng từ "giá dầu yếu và môi trường lợi nhuận thấp"”.

Trong quý III, lợi nhuận BP chỉ đạt 933 triệu USD, giảm gần 50% so với cùng kỳ năm ngoái, do giá dầu thế giới còn thấp.

Giám đốc Tài chính của BP - Brian Gilvary cho biết: "Chúng tôi sẽ tiếp tục thích ứng với môi trường đầy thách thức hiện tại. Chúng tôi vẫn trong quá trình tái cân bằng dòng tiền, bằng cách xem xét lại chi phí và đầu tư. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đầu tư vào các dự án, doanh nghiệp và những lựa chọn có khả năng thúc đẩu tăng trưởng trong những năm tới".
BP cũng giảm đầu tư trong năm nay. Họ hiện dự tính chi 16 tỷ USD, thấp hơn so với dự báo 17 - 19 tỷ USD trước đó. Năm tới, con số dự kiến là 15 - 17 tỷ USD.
dai-gia-dau-khi-bp-mat-gan-mot-nua-loi-nhuan
BP chịu ảnh hưởng mạnh từ đà giảm của giá dầu thế giới. Ảnh: Reuters
Trong khi đó, đối thủ của họ - Royal Dutch Shell cũng cảnh báo hậu quả của giá dầu thấp, dù lợi nhuận hãng này tăng 18% so với năm ngoái. Khoản lời 2,8 tỷ USD cũng cao hơn dự báo trước đó của giới phân tích.
CEO Shell - Ben van Beurden cho biết: "Shell có kết quả tốt hơn trong quý III nhờ hoạt động kinh doanh và quản lý chi phí có hiệu quả. Tuy nhiên, giá dầu thấp vẫn sẽ là thách thức lớn và triển vọng còn bất ổn".
Đầu năm nay, Shell đã hoàn tất thương vụ mua BG Group với giá 50 tỷ USD. Họ hiện đặt mục tiêu cắt giảm chi phí và bán bớt 30 tỷ USD tài sản để giảm nợ. Tuần trước, Shell cho biết đã bán 1 tỷ USD tài sản tại Canada. Cổ phiếu Shell trong phiên châu Âu chiều nay đã tăng 3% sau thông tin trên.
Giá dầu thô thế giới từng chạm đỉnh 115 USD một thùng hè năm 2014. Tuy nhiên, giá sau đó giảm mạnh do nhu cầu đi xuống và nguồn cung tăng vọt.
Tháng trước, tin tức Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đồng ý hạn chế sản xuất đã đẩy dầu thô lên cao nhất năm. Dù vậy, mối nghi ngờ khả năng nhóm này thực hiện được việc trên đã khiến giá gần đây lại quay đầu đi xuống.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét